Promote Labor Standards

Wednesday, February 9, 2011

Labour Advocate -Mga Halimbawa ng force labour



6:05pm
ask ko lang po kung pwede po akong full time?


pero my nangyayari na na hnd maganda jan sa store nyo
uo nman


kasi po sa tuguegarrao, full time po sila kahit di sila graduate
dati po
may di magandang ngyari
pero nmali nga sila

6:03pm
pero mas madami pong mga seeds dito kaya sila po ang evertime kasi po wala silang OT


sabhin mo sa knila labag sa Labor Code yan


kuya pag nagkaproblem po ako tell ko na lang po..
kaya ok lang po
ngayon po, may nakabinbin pa po silang utang na manhour sa crew


ay hnd nga pwede un


na isasama po sa ibang araw na mababa po ang oras nila


kpg OT  dapat OT
hnd dapat inioffset sa ibang days un


un nga po ang sabi nila


aaus naanon po ginawa sa kin lalo po nung jpls
actually every jpls
mas madami pa nga po me charity


bakit hnd nyio sinsabi samn yan

5:58pm
pero ok lang po


hnd okay yan
kc mali


ngaayaw po ng SM


full tym kn b?

5:59pm
lalaki daw po dailies
part time pa din po


sino ung SM moyondi pa po kasi ako graduate
hala wag na kuya, baka pag-initan po ako


madalas b ganyan ang rason ng SM mo
lahat b ng crew ganyan ang gnagawa sa kanila


opo
opo

6:00pm
hnd
sagot k nmin
kc ayaw ng HR n ganyan ang gngawa nila s crew


hala kuya isinasama naman pohala kuya isinasama naman po ung ibang oras sa mga days na mababa ung manhour namin
kaya ok lang po
ngayon po, may nakabinbin pa po silang utang na manhour sa crew


ay hnd nga pwede un

6:02pm
na isasama po sa ibang araw na mababa po ang oras nila


kpg OT  dapat OT
hnd dapat inioffset sa ibang dna isasama po sa ibang araw na mababa po ang oras nila


kpg OT  dapat OT
hnd dapat inioffset sa ibang days un

6:02pm
un nga po ang sabi nila


mali nga sila


pero mas madami pong mga seeds dito kaya sila po ang evertime kasi po ways u u po lagi me 6 hrs kaya po napapahinga disilang OT


sabhin mo sa knila labag sa Labor Code yan


kuya pag nagkaproblem po ako tell ko na lang po..


any tym

6:05pm
ask ko lang po kung pwede po akong full time?
  
pero my nangyayari na na hind maganda jan sa store nyo
uo nmann po mekasi po sa tuguegarrao, full time po sila kahit di sila graduate
dati po
may di magandang nangyari
pero naayus na po
ayaw po kasi akong i-full time ng SM..di nga daw po graduate
kaya ppo enrol po me sa june
ala pa po kasi akong CLDP kahit ano
dapat po kasi nag-aarjenalyn P. dumlao poal.. enalyn P. dumlao po
kuya, baka mapag-initan ako ha,..
natatakot po ako

hnd! kc karapatan mo nman un

6:13pm
baka kumprontahin po ako ng area managerhindi po, si mam amelia "amy" francia po

6:15pm
10 yrs kn dapat fulltym kntwing jpls lang po me 8 hrs with charity po un na 4hrsgang 3pm lang po ako pero po 4:30 na po ko nakauwi


so dapat wala tlga charity


opo

6:25pm
ano ginwa mo nung tytm n unpero po pag nagchacharity po kami, my free meal naman po sila giv


dapat lng

6:26pm
nagtake order po sa jeds at nag-cutoff pa po ng counter


pero hnd nga ganunsa full time nyo na lang po ako tulungan kuya
panu po kaya ing mga seeds? bakit ano problema ng mga seeds jan

6:28pm
wala naman po kasi silang mga OT pay kaya po ung iba, 9hrs lalo po pag holiday
ung iba p 12 hrs


ano name ng company nila ng mga seedsano name ng company nila ng mga seeds

6:30pm
itatanong ko ppo kuya sandali..


cge pra alam natinang may hawak daw po sa kanila ay HR
wala pong agency

6:34pm
uo, pero ung name ng company nila,,,ask mo kun SSA ang pangalan ng company nilabaka my nagdduty n seeds sa GY
o hangang 12 am


meron din po pero hindi po madalas


labag sa agreement un

6:42pm
meron pong hanggang 12 lalo po pag inventorysila lang po kasi inaasahan sa mga stations kasi po dati na pong mga AK
opo
bigay po ng company ung jacket


bigay ng company? nung tnxgiving
opo


are u sure?

6:44pm
lahat po kasi ng regulars merong jacketun nyo na kinuha un sa m.o
sa registration


sila mam rose po ang nagbibigay
may kasama pa pong parang medal
sa tribute na po mismo

6:46pm
as in lahat kau na umattend my jacket?


stickers lang po ung mga print
opo
lahat po kamiopo
dapat my duty tym un
kelan b rd mo


pero malamang po, 8-5 lang po ilalagay na oras ko
di na po kasama ung oras ng byahe papuntang M.o.
sunday po rd ko

6:57pm
kasam dapat un travel tym nyo
kdc feb 1 martes undapat makita nyo sa DTR nyo kung illagay ung oras nyo nun

6:59pm
nagtitipid po sila sa dailies kaya malamang po gang dun lang po ang ilalagay nila


Len wag kau nagppalamang sa oras kc kawawa kau
tsaka labag un sa DOLEbaka po kasi mapag-initan ako
gawan din ako ng issue katulad po kay kuya bilog sa cabanatuan

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...